กลุ่มวิชาชีพเลือก สาขาการบัญชี
 
953-150 การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น (Introduction to Computer Programming)
3(2-2-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 952-130
แนวความคิดเรื่องการเขียนโปรแกรม ขั้นตอนวิธีในการแก้ไขปัญหา การสร้างคำสั่งสำหรับเขียนขั้นตอน วิธีการเขียนผังงาน นิพจน์ ชนิดของข้อมูล คำสั่งในการเขียนโปรแกรม โดยใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ระดับสูงที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน
 
953-151 หลักระบบสารสนเทศ (Principles of Information System)
3(3-0-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 952-130
แนวคิดของระบบสารสนเทศ ประเภทของระบบสารสนเทศ ผลกระทบและความสำคัญของระบบสารสนเทศในการจัดการธุรกิจในปัจจุบัน ประโยชน์ของระบบสารสนเทศและการนำไปใช้ แนวคิดเกี่ยวกับระบบ วัฏจักรระบบ การพัฒนาระบบสารสนเทศ การบริหารงานและการประเมินผลระบบสารสนเทศ
 
953-201 นโยบายธุรกิจ (Business Policy)
3(3-0-3)
หลักการ กระบวนการ และกลยุทธ์ในการกำหนดนโยบายทางธุรกิจ เทคนิคการวิเคราะห์ปัญหาต่างๆในการวางแผนการดำเนินงานของธุรกิจ
 
953-231 พฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Behavior )
3(3-0-3)
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารการตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภค การวิเคราะห์เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค ในขั้นตอนต่างๆ ของกระบวนการตัดสินใจซื้อ ทฤษฎีและปัจจัยต่างๆที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ปัจจัยส่วนบุคคลและบุคคลภายนอก กิจกรรมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
 
953-250 ระบบฐานข้อมูล (Database System)
3(2-2-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 952-130
หลักการพื้นฐานของระบบฐานข้อมูล สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ รูปแบบฐานข้อมูล การออกแบบฐานข้อมูล การนอร์มอลไลซ์ฐานข้อมูล การใช้โปรแกรมการจัดการฐานข้อมูล การจัดระบบฐานข้อมูลแบบผู้ใช้หลายคน การรักษาความปลอดภัย และการคืนสภาพของฐานข้อมูลเมื่อถูกทำลาย เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบฐานข้อมูล เช่น ระบบฐานข้อมูลเชิงวัตถุ ระบบไคล์แอนท์และเซิร์ฟเวอร์
 
953-301 ธุรกิจระหว่างประเทศ (International Business)
3(3-0-3)
หลักการ วัตถุประสงค์ วิธีดำเนินการธุรกิจระหว่างประเทศ สภาพแวดล้อมทางด้าน เศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของธุรกิจระหว่างประเทศ และการบริหารจัดการและปัญหาในด้านต่างๆ ได้แก่ การเงิน การตลาด การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การผลิต ของธุรกิจระหว่างประเทศ
 
953-315 การบัญชีเฉพาะกิจ (Specialized Accounting)
3(3-0-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 953-110
ระบบและวิธีการทางบัญชีของธุรกิจประเภทต่างๆ เช่น ธุรกิจโรงพยาบาล โรงแรม สถาบันการเงิน ประกันภัย รับเหมาก่อสร้าง เกษตรกรรม และธุรกิจบริการอื่นๆ(เลือกศึกษาธุรกิจประเภทใดประเภทหนึ่งตามความเหมาะสม
 
953-316 การวางแผนและควบคุมกำไร ( Profit Planning and Control) 3(3-0-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 953-110
วัตถุประสงค์ หลักในการวางแผนกำไร และการควบคุม การจัดทำงบประมาณ สำหรับธุรกิจประเภทต่างๆ ตลอดจนการเสนอข้อมูลทางบัญชีแก่ฝ่ายบริหารเพื่อประโยชน์ในการวางแผนและควบคุม
 
953-317 ปัญหาการสอบบัญชี (Problems in Accounting)
3(3-0-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 953-211
ศึกษาปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสอบบัญชี ทั้งในด้านความรับผิดชอบของผู้สอบบัญชี มารยาทของผู้สอบบัญชี การรายงานของผู้สอบบัญชี ปัญหาในการปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชี ตลอดจนปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานสอบบัญชี และวิชาชีพการสอบบัญชี
 
953-331 การตลาดบริการ (Service Marketing)
3(3-0-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 953-230
ความหมายและความสำคัญของตลาดบริการ แนวความคิดทางการตลาดสมัยใหม่กับตลาดบริการ พฤติ-กรรมการซื้อและความคาดหวังของผู้บริโภค การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของการตลาดบริการ การพัฒนาคุณภาพการบริการ การกำหนดราคาสำหรับตลาดบริการ กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดบริการ การตลาดบริการสำหรับการบริการเฉพาะเรื่อง
 
953-332 การบริหารการตลาด ( Marketing management )
3(3-0-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 953-231
แนวคิดและทฤษฎีในการบริหารการตลาด การจัดการทางการตลาด การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด ด้านการบริหารงาน ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจำหน่าย การส่งเสริมทางการตลาด การปฏิบัติการและการควบคุมการดำเนินงานของธุรกิจ การบริหารงานของธุรกิจ การคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม
 
953-333 การสื่อสารทางการตลาดแบบครบวงจร (Integrated Marketing Communication )
3(3-0-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 953-231
ความหมายและความสำคัญของการสื่อสารทางการตลาด การวางแผนกลยุทธ์และการบริหารงาน การสื่อสารทางการตลาดแบบครบวงจร ประเภทของการสื่อสารทางการตลาดรูปแบบต่างๆ การเลือกใช้เครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดประเภทต่างๆ
 
953-334 การบริหารผลิตภัณฑ์และการตั้งราคา (Product Management and Pricing )
3(3-0-3)
บทความสำคัญของผลิตภัณฑ์และราคาที่มีต่อการบริหารการตลาด ประเภทของผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์และนโยบายในการบริหารผลิตภัณฑ์ กระบวนการในการตั้งราคา กลยุทธ์การตั้งราคา การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกที่ส่งผลต่อการบริหารผลิตภัณฑ์และราคา วิธีการและกลยุทธ์ทางการตลาดที่นำมาใช้ในการแก้ไขปัญหา
 
953-355 เทคโนโลยีมัลติมีเดีย (Multimedia Technologies)
3(3-0-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 952-130
หลักการของมัลติมีเดีย หลักการออกแบบมัลติมีเดีย การสร้างและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียในงานต่าง ๆ โดยเฉพาะงานด้านการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ
 
953-410 การบัญชีนานาชาติ (International Accounting)
3(3-0-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 953-110
แนวคิดทางการบัญชีการเงิน บัญชีบริหาร และการสอบบัญชีในกิจการระหว่างประเทศ ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเงินตราต่างประเทศต่อการบันทึกบัญชี งบการเงินรวมและรายงานตามส่วนงานของบริษัทข้ามชาติ
 
953-414 การบัญชีธนาคาร (Bank Accounting)
3(3-0-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 953-211
หลักการบัญชีและระบบบัญชีของธนาคารพาณิชย์ เอกสารทางการเงินที่ใช้ในการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ การปิดบัญชีและการจัดทำงบการเงิน รวมถึงการทำรายงานเสนอธนาคารแห่งประเทศไทย
 
953-415 การบัญชีโรงแรม (Hotel Accounting)
3(3-0-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 953-211
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจโรงแรม ระบบบัญชีของธุรกิจโรงแรม การรับรู้รายได้และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เงินสดและการควบคุมเงินสด ลูกหนี้ การจัดซื้อและสินค้าคงเหลือ ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ การควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม งบการเงินและการรายงาน
 
953-416 การบัญชีรัฐบาล (Government Accounting)
3(3-0-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 953-211
ลักษณะและวัตถุประสงค์ของการบัญชีรัฐบาล ความแตกต่างระหว่างบัญชีรัฐบาลกับบัญชีองค์การธุรกิจ หลักการบัญชีรัฐบาล วิธีการงบประมาณ บัญชีราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาค การปิดบัญชี การทำรายงาน และการตรวจสอบบัญชีส่วนราชการ
 
953-419 การศึกษาเฉพาะเรื่องทางการบัญชี (Selected Topic in Accounting)
3(3-0-3)
รายวิชาบังคับก่อน : 953-111
หัวข้อทางการบัญชีที่มีความสำคัญและทันสมัยเป็นปัจจุบัน (ซึ่งสาขาวิชาจะกำหนดขึ้นตามความเหมาะสม โดยหัวข้อเรื่องจะประกาศให้ทราบล่วงหน้าก่อนเปิดภาคการศึกษา)
 


มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงวนลิขสิทธิ
http://www.trang.psu.ac.th